“Nấm lùn di động” hay hiệu ứng ngược của nhạc teen Việt

Bảo Thy.
(LĐ) – “Liếc mắt nhìn sao mà giống quá trời/ Xin chào bé nấm lùn cho anh mi cái nào/”Núm nùn” nguýt dài khẽ cười cười/ Múm mập má hồng đứng lúc lắc cái đầu”. Sẽ có người lắc đầu ngán ngẩm vì những ca từ ấy nhưng biết làm sao, đó đang là những bài hot nhất đầu năm 2008.

“Nấm lùn di động” cùng một loạt “Cô bé kẹo mút”, “Thỏ con chiên bánh”, “Cuộc chiến với phù thủy”, “Công chúa bong bóng”, “Anh chàng răng sún”, “Cào cào lá tre”… đang mở màn cho phân khúc mới của nhạc trẻ Việt đầu 2008, cạnh tranh với dòng nhạc thị trường vốn đã bắt đầu nhàm tai và chưa tìm được nhiều ý tưởng. Và cũng có thể gọi xu hướng này là dòng nhạc “candy” (kẹo ngọt) với thị phần rộng lớn, luôn có nhu cầu đổi mới và nếu thành công sẽ cầm chắc phần thắng.

Đại diện mới của “Candy” đang là những Bảo Thy (ảnh), Thuỳ Chi, Phoebe Bảo Ngọc, Kiix Kalentine… vốn rất nổi trên mạng, hay mới đây có thêm cả chàng ca sĩ cưa sừng làm nghé, Phan Đinh Tùng.

Đặc điểm của dòng nhạc này không nằm ở kỹ thuật thanh nhạc, phô chẳng thành vấn đề, đứt hơi hay không lên nổi quãng tám hoàn toàn được thông cảm, miễn là ca từ phải thật vui nhộn, bình dân, thật “teen” và dễ nhớ.

Cái dễ nhớ của “candy” không nằm trong phạm trù “Không yêu xin đừng nói lời cay đắng” hay “Người ấy và tôi, em phải chọn”, phải nhẹ hơn, trong trắng hơn và đừng quá nhiều bi kịch. Thế hệ 8X đang trưởng thành, giờ là đón đầu 9X cho những phân khúc thị trường âm nhạc mới.

Hiện trên các diễn đàn âm nhạc của giới trẻ, những ca khúc “candy” được chào đón nồng nhiệt cùng một sự vô tư lắng nghe mà không có một sự sàng lọc cần thiết.

Thử đọc ca từ trong bài “Ông thầy vui tính”: “Còn nhớ mình năm ngoái còn là đại ca ở trong lớp, giờ hằng ngày 5 tiết học phải ra quỳ ở hành lang. Thiệt sự là bức xúc lắm trời ơi sao mà ghét ông thầy quá”.

Bấy nhiêu cùng với sự hưởng ứng của lứa tuổi ô mai sẽ có người không khỏi nhăn mặt mà đặt câu hỏi rằng “Candy là dòng nhạc gì vậy?”.

Candy ở nước nào cũng có và cái mà ở VN đang diễn ra nghe không khác gì nhạc Hàn, Thái, Trung Quốc… “Bé vẽ ông mặt trời” khi xưa của Hồng Nhung hay xa hơn “Tuổi thần tiên sống theo hoa học trò. Phượng về thắm tươi trên sân trường nhà. Tuổi thần tiên rướn lên theo thầy cô. Phá vỡ sương mù, theo ánh sáng xa” của Phạm Duy cùng rất nhiều bài nhi ca, nhạc ô mai ngày xưa thẫm đẫm hồn Việt đến giờ đã gần như hoàn toàn vắng bóng.

Nhạc trẻ phát triển rất mạnh trong 10 năm qua, nhạc thị trường liên tiếp lên ngôi nhưng âm nhạc dành cho tuổi teen, tuổi ô mai mới lớn chưa có được những sáng tác nghiêm chỉnh.

Nhạc teen, nhạc candy thời nào cũng có, nơi nào cũng đầy. Nhưng “candy” Việt đang bị hụt hơi bởi thiếu sự dẫn dắt và cũng thiếu những tài năng thật sự. Dòng nhạc nào cũng cần phải có sự phát triển nhất định và điều quan trọng hơn, khi nghe lên sẽ phải biết chắc rằng, đó là teen Việt mà không lẫn Hàn, Thái, Trung nào…

Nhạc teen phát triển đa dạng và khác biệt với khi xưa là điều không tránh khỏi, chỉ thiếu rằng, cái bản sắc, tinh thần Việt vẫn phải luôn được hiện diện.

Việt Cường

© 2008 – 2009, nicky. All rights reserved.

4 comments

  1. Cổ Dã Tử Reply

    potay theo luôn, ca sĩ (chả biết cái giống này đáng dc gọi là ca sĩ ko?) thì cứ vô tư mà hát (mặc dù giọng còn thua cả giọng ca sĩ phòng trà không tên tuổi) còn fans thì cứ vô tư đến ngu ngơ mà tung hê ^:)^

Leave a Reply to Heavenly Wind™ Cancel reply

Your email address will not be published.